Airbnb ra đời như thế nào?

Thông tin bài viết

  • Frank
  • 20.12.2019
  • Theo Saga.vn

Làm thế nào Airbnb – từ một startup lỗ dài ngày chỉ với doanh thu lẹt đẹt 200 USD/1 tuần, ăn ngũ cốc qua ngày – có thể lật ngược thế cờ để trở thành một doanh nghiệp được định giá 10 tỉ USD?

Marc Andreessen và Ben Horowitz là hai trong số các nhà đầu tư chống lại trào lưu bong bóng Web mạnh mẽ nhất.  Việc họ mới đặt cược 60 triệu USD cho một start-up có tuổi đời 3 năm cung cấp dịch vụ chia sẻ nhà chắc chắn sẽ khơi lại chủ đề này, dù đúng hay sai.

Airbnb thông báo họ đã huy động được 112 triệu USD, được tài trợ bởi Andreessen Horowitz, DST Global và General Catalyst Partners, gấp 14 lần so với số tiền 7.8 triệu USD công ty đã huy động được trước đó, kể từ khi họ được Y Combinator (*) tài trợ vào tháng 1 năm 2009. Chỉ mới ba mùa hè trước đó thôi, Giám đốc Điều hành Brian Chesky và người bạn đồng sáng lập Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk đã ghi danh vào vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator sau khi nhiều nhà đầu tư mạo hiểm không đoái hoài tới ý tưởng tạo điều kiện cho mọi người cho thuê nhà của họ. Ban đầu, họ tạo ra một trang web để kiếm tiền trả tiền thuê nhà bằng việc cho những người đi dự hội thảo thuê căn hộ riêng của họ tại San Franciso vào tháng 10 năm 2007.

(*) Y Combinator: một quỹ huy động vốn nhỏ, chỉ giải ngân khoảng 120.000 $ cho rất nhiều startups

Đây là cách một người mô tả lịch sử sơ khai của Airbnb (trên trang Quora):

Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng thị trường quá nhỏ, và công ty khởi nghiệp này, ban đầu được gọi là Airbed & Breakfast, chỉ đang cố thổi phồng về một số lượng nhỏ những tấm nệm hơi được quảng cáo nhiều nhất mà thôi.

Airbnb đã tiếp cận rất nhiều nhà đầu tư trong năm 2008. Hầu hết các nhà đầu tư đều nói “thị trường quá nhỏ.” Một số lo ngại rằng 2/ 3 thành viên sáng lập là nhà thiết kế, do vậy nhóm này sở hữu các đặc tính khác với những gì họ đang tìm kiếm.

Cạn tiền, Airbnb bắt đầu bán ngũ cốc, và thu được 30.000 USD trong quá trình này. Với lượng truy cập web thấp, Airbnb không thể tự nuôi sống bản thân, rơi vào khủng hoảng và phải sống nhờ vào ngũ cốc. 

Gặp gỡ người sáng lập quỹ  Y Combinator – Paul Graham – vào năm 2008, Airbnb bị thuyết phục và nộp đơn vào Y Combinator. Paul Graham cho rằng “đây là ý tưởng khủng khiếp”, nhưng ông rất thích những người sáng lập, vì họ “sẽ không từ bỏ”, và họ “rất giàu trí tưởng tượng.” Ông quyết định đầu tư và Airbnb cuối cùng đã huy động được 20.000 USD.

Tới ngày ngày chạy thử vào tháng Tư, năm 2009, Airbnb đã kiếm đủ lợi nhuận để tự trang trải và không còn phải ăn ngũ cốc qua ngày nữa. Tình cờ thay, họ nhận được sự chú ý của Sequoia Capital. Sequoia đã đầu tư 600.000 USD vào USD, khởi xướng bởi Greg McAdoo. Keith Rabois, Kevin Hartz, và Jawed Karim của quỹ đầu tư mạo hiểm Youniversity cũng tham gia sau đó.

700.000 đêm được đặt ngay sau đó qua Airbnb. Airbnb thông báo Sequoia Capital và Greylock Parrtners đã dẫn đầu vòng huy động vốn đầu tiên với số tiền 7.2 triệu USD, giúp họ mở rộng phạm vi từ 8.000 thành phố tới tất cả các thành phố khác trên thế giới.

Fred Wilson, một nhà đầu tư nổi tiếng tại quỹ đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures đặt tại New York, đã thú nhận rằng công ty của ông đã phạm sai lầm vào đầu năm 2009 vì không đầu tư vào Airbnb. Tuy nhiên không ai có thể trách Wilson hay những nhà đầu tư khác, vì vào thời điểm đó Airbnb chưa là gì cả mà mới chỉ mở ra được một thị trường cho thuê nệm hơi trong căn hộ của mọi người. “Chúng tôi đã mắc một sai lầm cổ điển mà tất cả các nhà đầu tư đều mắc phải” Wilson viết. “Chúng tôi quá tập trung vào những gì họ đã làm vào thời điểm đó mà không đủ tập trung vào những gì họ có thể làm, sẽ làm, và thực tế đã làm.” Wilson đã phải đặt một hộp ngũ cốc “Obama O’s” trong văn phòng làm việc của mình để nhắc nhở bản thân, và thêm rằng: “Airbnb đang trên đà xây dựng nên một ‘eBay về không gian ở’. Tôi khá chắc rằng đây sẽ là một doanh nghiệp tỷ đô trong thời gian không xa.”

Thật vậy, Airbnb bây giờ được định giá hơn 10 tỉ USD, theo Financial Times. Ashton Kucher, một nhà đầu tư và cũng là một diễn viễn nổi tiếng, được biết đến với dáng ngồi đặc biệt đẹp, đã trở thành cổ đông của công ty và cũng là nhà tư vấn chiến lược. 

Airbnb không tiết lộ doanh thu, nhưng sự tăng trưởng của họ thì rất ấn tượng. Airbnb cho biết hơn 2.000.000 đêm đã được đặt qua trang của họ, con số này đã tăng gấp đôi trong vòng bốn tháng qua, và nó nhận được hơn 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Airbnb lấy phí 3% giá niêm yết từ nhà chủ và 6-12% từ du khách.
Hiện tại trang web tạo điều kiện cho dịch vụ cho thuê chỗ ở tại 186 quốc gia và hơn 16.000 thành phố trên khắp thế giới.



Tin liên quan

Thông báo làm việc tại nhà

Xem thêm

8 Viễn Cảnh Xê Dịch Hậu COVID-19: Giá phòng tụt dốc, những chuyến bay thưa người và du lịch bền vững

Xem thêm

05 điều ngộ nhận khi kinh doanh trên airbnb

Xem thêm

https://guider.vn/