05 điều ngộ nhận khi kinh doanh trên airbnb
Thông tin bài viết
Theo số liệu khảo sát của Guider thì có 05 điều mà các chủ nhà (Host) thường bị ngộ nhận khi kinh doanh trên AirBnB.
1/ Cho khách thuê ngắn ngày quản lý rất mệt, nhiều lúc phải chờ khách đến 2h sáng, lúc nào cũng phải online để trả khách,..
Câu trả lời không hẳn, nếu các Host biết cách nhé. Về việc đón khách đến check-in thì bây giờ Host có thể hoàn toàn tự động hoá bằng cách lắp đặt hệ thống mã số thẻ, thẻ từ hoặc Smart lock như Igloohome (bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin nha) để khách tự do ra vào. Như thế host đỡ tốn thời gian và công sức chờ khách để đưa chìa khoá hoặc đỡ tốn tiền thuê lễ tân.
2/ Cho thuê ngắn hạn mang lại thu nhập cao hơn cho thuê dài hạn.
Trường hợp này không hoàn đúng vì nếu vào mùa cao điểm và khu vực ít cạnh tranh thì có thể cho thuê ngày ngắn hạn mang lại thu nhập cao hơn, tuy nhiên nếu rơi vào mùa thấp điểm và khu vực có nhiều nhà Airbnb thì tỉ lệ kín phòng có thể giảm dẫn đến thu thập từ cho thuê ngắn hạn không bằng cho thuê dài hạn. Khách ngắn hạn sẽ mang lại cho mình nhiều review hơn, khách dài hạn sẽ mang lại cho mình thu nhập ổn định để vượt qua mùa thấp điểm.
Đối với các Host đang có ý định thuê 1 căn nhà dài hạn để cho thuê lại ngắn hạn kinh doanh trên AirBnB thì cần tính toán ROI (Return On Investment – tạm dịch là tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu) cho thật kỹ trước khi làm nhé.
3/ Nên để một mức giá cố định cho cả năm, không nên giảm giá vì như vậy là phá giá thị trường
Theo Guider thì không nên như vậy, vì du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn bởi mùa vụ. Giá là điểm gặp nhau giữa cung và cầu. Mùa cao điểm thì các Host cứ thoải mái tăng giá, miễn sao vẫn hợp lí để có khách book. Mùa thấp điểm thì đừng cố giữ giá sang chảnh như ngày lễ, dịp đặc biệt mà hãy linh động điều chỉnh, có nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách nhé.
Điều quan trọng là đừng nhầm lẫn giữa khái niệm giảm giá và phá giá nhé. Giảm giá là một kiểu khuyến mại để thu hút khách vào một thời điểm nào đó, còn phá giá là cố tình hạ giá thấp hơn mọi đối thủ trong một thời gian dài cho đến khi giết chết hết đối thủ và giành được vị trí độc quyền. Mà trong AirBnb chẳng ai đủ khả năng chịu lỗ trong một thời gian dài hay đủ tiềm lực tài chính để giết chết mọi đối thủ như thế đâu nên Host đừng thử việc này nha.
4/ Listing phải liên tục đứng đầu trang tìm kiếm thì mới là Host giỏi
Điều này thì chưa chắc đâu nhé, Host giỏi là Host phải có ROI cao, nghĩa là phải biết cách tối ưu hoá lợi nhuận, tăng thu giảm chi.
Việc đứng đầu trang tìm kiếm chỉ là kết quả của nhiều yếu tố như review, giá, mô tả,… giúp Host có nhiều cơ hội được khách hàng tìm thấy hơn thôi. Còn việc có nhiều booking hay không thì còn phải tuỳ vào việc nhà nào phù hợp với nhu cầu của khách nhất, cách host tư vấn và trả lời khách nhất nhất,…
5/ Khách AirBnB là thượng đế, không đáp ứng được đòi hỏi của khách sẽ bị bad review, mất Superhost, sau đó sẽ bị mất khách.
Điều này không hoàn toàn đúng, Host chỉ cần đối xử với khách bằng cái tâm của mình và cố gắng 100% đạt 4 chỉ tiêu của AirBnB. Host chỉ có trách nhiệm cung cấp cho khách hàng đúng như những gì đã mô tả là được, nếu khách hàng đòi hỏi nhiều hơn thì Host có quyền lựa chọn là đáp ứng (có thể thu thêm phí), hướng dẫn khách tự làm hoặc từ chối khéo. Đối với những sự cố xảy ra ngoài ý muốn dẫn đến tranh chấp thì Host có thể liên hệ với AirBnB để nhờ giải quyết, đừng chịu thiệt thòi về mình chỉ vì khách đòi viết bad review nhé.